ตู้ไฟ หรือภาษาเรียกอย่างเป็นทางการคือตู้ MDB(Main Distribution Board) คนทั่วไปอาจจะไม่คุ้นเคยเท่าไหร่นัก หากไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับช่างไฟฟ้า หรือว่าเป็นวิศวกรไฟฟ้า เพราะตู้ชนิดนี้จะอยู่ตามโรงงานอุตสาหกรรม ห้างสรรพสินค้า หรืออาคารที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงๆ เราจึงจะพบเห็นตู้ไฟเหล่านี้

และเชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยเช่นกันว่าทำไมถึงต้องมีตู้ไฟขนาดใหญ่เอาไว้ด้วย ทีไฟฟ้าตามบ้านไม่เห็นจำเป็นจะต้องมีเลย เราจะมาหาคำตอบในเรื่องนี้กัน แล้วจะได้หายสงสัยเสียที

ตู้ MDB สำคัญยังไง

เนื่องจากอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีเครื่องจักรจำนวนมาก หรือมีการใช้ไฟฟ้าสูงๆ ไฟที่จ่ายตามบ้านไม่เพียงพอต่อการใช้งานแน่นอน เนื่องจากกระแสและแรงดันน้อยเกินไป จึงต้องมีการเพิ่มแรงดันให้สูงขึ้น จาก 220 เป็น 380 โวลต์ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งาน

ตู้ไฟหรือตู้เมน ก็จะทำหน้าที่ในการควบคุมการรับและจ่ายกระแสไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือว่าหม้อแปลงเพื่อจ่ายไฟในพื้นที่มีการใช้ไฟฟ้าร่วมกัน เช่น บริเวณโรงงาน คอนโด หรือห้าง

หน้าที่สำคัญอีกอย่างของตู้ไฟก็คือ ป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่เหล่านั้น เช่น หากเกิดไฟฟ้าลัดวงจร มีส่วนไหนของอาคารที่ระบบไฟทำงานผิดพลาด ตู้ที่ควบคุมการจ่ายไฟทั้งหมดก็จะทำหน้าที่ในการตัดไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายมากกว่าเดิม

ตู้ MDB

ตู้ MDB มีอุปกรณ์สำคัญอะไรบ้าง

1.โครงตู้

ก็เปรียบเสมือนกับตู้เสื้อผ้า ที่เอาไว้ใส่อุปกรณ์ต่างๆ ที่สำคัญในการควบคุมไฟ ซึ่งจะเป็นตู่ที่ทำมาจากแผ่นโลหะและนำมาข้นเป็นโครง ส่วนใหญ่จะเป็นตู้ลักษณะสีเหลี่ยม ที่มีความแข็งแรงสูง มีการเคลือบด้วยวัสดุพิเศษเพื่อให้อายุการใช้งานยาวนาน ทนต่อสภาพอากาศทุกรูปแบบ และความเสียหายทายกายภาพอื่นๆ

2.เซอร์กิตเบรกเกอร์

เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความสำคัญในด้านความปลอดภัย โดยจะเป็นตัวเปิดปิดไฟฟ้าให้จ่ายหรือว่าหยุดจ่ายไฟ หากเกิดความผิดปรกติใดๆ ขึ้นเกี่ยวกับส่วนอื่นๆ เพียงแค่สับเบรกเกอร์ลง ก็จะเป็นการหยุดการทำงานของระบบไฟฟ้าในตู้ MDBทั้งหมด

3.เครื่องวัดมิเตอร์

เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำให้ผู้ใช้รู้ค่าของพิกันไฟฟ้า ว่ามีแรงดันเท่าไหร่ กระแสเท่าไหร่ และค่าอื่นๆ ที่สำคัญต่องานแต่ละประเภท เป็นตัวช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้เช่นกัน หากพิกัดเกินก็จะปรับให้เหมาะสม หรือถ้าแรงดัน กระแสตก อาจจะมีสาเหตุมาจากความผิดปรกติของการทำงาน ต้องทำการซ่อมบำรุงด่วน

4.บัสบาร์

เป็นทองแดงที่มีลักษณะเป็นแท่ง นอกจากนี้ยังมีทองเหลืองหรือว่าอลูมิเนียมด้วยก็ได้ หน้าที่ของบัสบาร์ก็เหมือนกับสายไปนั่นเอง เพียงแต่บัสบาร์ สามารถจ่ายไฟและรับไฟได้สูงกว่าสายไฟปรกติ การใช้งานบัสบาร์จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ เช่น มีความแข็งแรงสูง ทนต่อแรงอัด แรงฉีกต่างๆ และทนต่อการกัดกร่อน

5.อื่นๆ

อุปกรณ์ที่สำคัญอย่างอื่นได้แก้ ฟิวส์ หลอดไฟแสดงผล สวิตซ์สำหรับปิดเปิด ตัววัดค่ากระแส

ทั้งหมดนี้ก็เป็นองค์ประกอบทั้งหมดที่อยู่ในตู้ MDBส่วนใหญ่แล้วจะใช้อุปกรณ์พื้นฐานคล้ายๆ กัน ส่วนจะมีเพิ่มเติมอะไรบ้างก็ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่นำไปใช้ จะเห็นว่าตู้ไฟเหล่านี้ก็มีประโยชน์กับชีวิตประจำวันของเราไม่น้อยเช่นกัน เพียงแค่บางครั้งเราอาจจะไม่รู้สึก หรือไม่เห็นว่ามันมีอยู่เท่านั้นเอง